Cần giải pháp hiệu quả, căn cơ khắc phục tồn tại, hạn chế phát triển kinh tế - xã hội (*)

09:49 - Thứ Tư, 06/12/2023 Lượt xem: 2882 In bài viết

(Trích phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường tại Kỳ họp 13, HĐND tỉnh khóa XV)

Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường phát biểu tại Kỳ họp 13, HĐND tỉnh khóa XV. Ảnh: Hà Linh

...Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV diễn ra ngay sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa kết thúc thành công tốt đẹp, với việc thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước và bỏ phiếu tín nhiệm các vị trí do Quốc hội bầu. Đảng bộ, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023. Đây là kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, được cán bộ, đảng viên, cử tri và Nhân dân tỉnh quan tâm, theo dõi.

...Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024; tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương năm 2023, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2024; kế hoạch tài chính ngân sách nhà nước 03 năm, từ năm 2024 đến năm 2026; Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời thảo luận, xem xét các báo cáo và thông qua nhiều nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND tỉnh trình; lấy phiếu tín nhiệm đối với các vị trí chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Trước khi tổ chức Kỳ họp HĐND, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, cho chủ trương về những nội dung nêu trên; UBND tỉnh đã tiếp thu, hoàn thiện các dự thảo báo cáo để trình HĐND tỉnh. Tôi xin nêu một số nội dung trọng tâm để các đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin thảo luận, quyết định.

...Năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, xung đột vũ trang, cấm vận kinh tế, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới, gây áp lực lớn đến việc điều hành chính sách vĩ mô của Việt Nam. Trong nước, nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế phục hồi chậm do chịu nhiều tác động của yếu tố bất lợi bên ngoài, thị trường bất động sản đình trệ, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường; Cảng hàng không Điện Biên Phủ tạm dừng hoạt động gần 08 tháng (từ ngày 15/4 - 01/12); giá cả hàng hóa tăng cao, đặc biệt là giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp... 

Đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Hà Linh

Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, tỉnh Điện Biên vẫn đạt được nhiều kết quả quan trọng như: 

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 7,1%, xếp thứ hạng 27/63 tỉnh, thành phố và xếp thứ 4/14 tỉnh vùng Trung du miền núi phía Bắc. 

Các hoạt động văn hóa, du lịch tiếp tục là động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển; lượng khách du lịch tăng 23,46% so với cùng kỳ năm trước. Ban Bí thư Trung ương đã cho chủ trương thực hiện Đề án tổng thể các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ về Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. 

Nhiều nhà đầu tư quan tâm khảo sát, đề xuất và triển khai thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh; trong đó, có các dự án, các nhà đầu tư trước đây đã nghiên cứu nhưng không có điều kiện tổ chức thực hiện. Hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng Cảng hàng không Điện Biên Phủ; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm.

Công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,32% so với năm 2022; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, hiệu quả; nổi bật là công tác hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên (đã có 4.963/5.000 nhà được triển khai xây dựng, hoàn thành 3.317 nhà).

Chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được tăng cường, mở rộng.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn, tai nạn xã hội được quan tâm và giành nhiều kết quả thiết thực, có nghĩa.

Đạt được những kết quả trên, trước hết là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Trung ương MTTQ Việt Nam và các ban, bộ, ngành Trung ương; sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các tỉnh, thành phố trong cả nước; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND các cấp. 

...Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhận thấy còn có những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, như: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Chỉ tiêu về thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn (chỉ đạt 67,23% dự toán); chỉ tiêu về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là nguồn vốn sự nghiệp các chương trình mục tiêu quốc gia (chỉ đạt 20,21%). Tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công một số dự án trọng điểm và các dự án đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất chậm so với kế hoạch; công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa hoàn thành theo chỉ đạo của Tỉnh ủy (Nghị quyết của Tỉnh ủy yêu cầu hoàn thành trong năm 2023). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp: số vụ phạm tội về mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn cao; hoạt động tôn giáo trái pháp luật, tuyên truyền đạo trái phép và tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp vẫn xảy ra... Đây là những vấn đề mà chúng ta cần có những giải pháp hiệu quả, căn cơ để khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu nghiên cứu tài liệu tại hội trường. Ảnh: Hà Linh

Năm 2024 có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021- 2025; là năm diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh (Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Lai Châu (nay là Điện Biên và Lai Châu), 20 năm thành lập tỉnh Điện Biên tách ra từ tỉnh Lai Châu và Năm du lịch quốc gia - Điện Biên,...), cùng với việc Cảng hàng không Điện Biên Phủ và một số công trình trọng điểm hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng, sẽ tạo động lực quan trọng giúp quảng bá hình ảnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tình hình thế giới, khu vực và trong nước được dự báo sẽ có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Vì vậy, nhiệm vụ năm 2024 và thời gian tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cùng “Quyết tâm phấn đấu đến hết năm 2024, cơ bản hoàn thành, về đích trước đối với các chỉ tiêu, mục tiêu chính mà Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra”. 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng do UBND tỉnh trình. Tỉnh ủy đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, tập trung nghiên cứu, thảo luận thẳng thắn, nghiêm túc, xem xét sự cần thiết, tính hợp pháp và tình hình thực tế gắn với các nhiệm vụ giải pháp khả thi, để các nghị quyết sau khi thông qua được triển khai thực hiện có hiệu quả. 

Đề nghị HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh bám sát chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du, miền núi Bắc bộ và các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; trên cơ sở đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết số 23 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị năm 2024 đã đề ra, để cụ thể hóa thành cơ chế, chính sách sát với tình hình thực tiễn đối với những nội dung do UBND tỉnh trình. Đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đã đạt được trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách của năm 2023 để đề ra những giải pháp cụ thể cần thực hiện trong năm 2024, phù hợp với tình hình thực tế và mang tính khả thi cao. Khẩn trương phân bổ kế hoạch vốn năm 2024; phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện ngay từ những ngày đầu năm 2024.

Đề nghị HĐND tỉnh cho ý kiến đối với một số nhiệm vụ trọng tâm:

(1)- Tổ chức thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch sử dụng đất 05 năm của tỉnh; Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045; tiếp tục rà soát điều chỉnh các quy hoạch đô thị, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa, phát triển hạ tầng thương mại mậu biên để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

(2)- Tập trung hoàn thành các dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, chỉnh trang đô thị, các công trình thiết yếu, cơ sở lưu trú phục vụ các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các công trình, dự án trọng điểm để khánh thành trong dịp tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

(3)- Chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ chính trị theo đúng quy định, pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế; thực hiện hiệu quả các giải pháp tăng thu, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024.

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Hà Linh

(4)- Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế, thế mạnh của tỉnh.

(5)- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh; thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công, bảo đảm tỷ lệ giải ngân đạt trên 95%.

(6)- Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án giảm nghèo bền vững; tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực cho công tác giảm nghèo; hoàn thành hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, đưa điện sinh hoạt đến các thôn, bản chưa có điện;

(7)- Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tập trung thực hiện thành lập Đại học Điện Biên Phủ;

(8)- Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa củng cố quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Quyết định những cơ chế, chính sách bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật, sát với yêu cầu, tình hình thực tiễn và có tính khả thi cao, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về quản lý quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản,...

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát việc cụ thể hoá, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư; liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri để kịp thời chuyển tải các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền và thường xuyên đôn đốc, giám sát việc giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị đó; xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Kết thúc kỳ họp, đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh tổ chức việc tiếp xúc cử tri, tuyên truyền rộng rãi về nội dung các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và Nhân dân để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống, tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi trong Nhân dân.

...Theo Chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 vị trí chức vụ do HĐND tỉnh bầu; quá trình chuẩn bị đã được Thường trực HĐND tỉnh thực hiện theo đúng quy định. Đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan, thận trọng đánh giá đối với vị trí được lấy phiếu tín nhiệm; làm cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét công tác cán bộ theo quy định. Sau khi kết thúc nội dung lấy phiếu tín nhiệm, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh kịp thời hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Tại phần chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí được chất vấn phát huy tinh thần trách nhiệm cao; đề ra được những giải pháp thực hiện cụ thể, khả thi và có cam kết thời gian giải quyết trước HĐND, trước cử tri và toàn thể Nhân dân.

Đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua; phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

...Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng: Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV sẽ thành công tốt đẹp, quyết định đúng những vấn đề quan trọng của tỉnh ta, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm, giai đoạn 2021 - 2026...

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top